Graphic Design Community HardcoreGraphic

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract  (อ่าน 3020 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ remotecontrol

  • เด็กใหม่
  • *
  • กระทู้: 10
  • Like 0
    • ดูรายละเอียด
ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:36:29 AM »
ผมได้รับการจ้างวานจากบริษัทนำเข้าเสื้อผ้าแห่งนึง ให้ออกแบบอีเว้น กึ่งๆ event creative designer โดยหน้าที่ของผมคือ คิดตีมงาน คิดกิจกรรม วางแปลน ทำเลย์เอ้าท์ ทำภาพ 3D คร่าวๆ และคุมงานในขั้นตอนสร้างงานให้เป็นไปตามแผน และผมได้ระบุสิ่งเหล่านี้ลงไปในสัญญา ซึ่งผมเป็นคนทำเอง (contract) โดยค่าจ้างตกลงกันทั้งสองฝ่ายได้เรียบร้อย แบ่งจ่ายเป็น 5 งวด เริ่มทำสัญญาตั้งแต่เดือนธันวาคม มีการเซ็นเอกสารเรียบร้อย

ซึ่งผมก็ดำเนินการมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เซ็นสัญญาเสร็จ(ธันวาคม) ณ จนถึงปัจจุบัน (กุมภาพันธ์) ทางเจ้าของงานก็จ่ายเงินมาให้ผมแล้ว 3 งวด คือตั้งแต่ขั้น creative งานจนถึงทำ 3D เบื้องต้น ซึ่งมีจ่ายช้าไปบ้าง 2-3 วัน แต่ผมไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะก็ถือว่ายังจ่ายตรง จ่ายครบ ส่วนอีก 2 งวดที่เหลือนั้น ตามสัญญาจะจ่ายตอนเสร็จงาน 3D ภาพรวมทั้งหมด และงวดสุดท้ายจ่ายตอนสร้างงานเสร็จ (ลืมบอกไปว่าเป็นอีเว้นสั้นๆ วันเดียวจบ งานเริ่มประมาณ ปลายมีนาคม 2012 ตามที่ระบุในสัญญา)

ทีนี้มามีปัญหาตรงที่ หลังจากผมได้เงินงวดที่ 3 มา นั้น ทางเจ้าของงานได้คุยกับผมว่า ต้องมีการเปลี่ยนสถานที่จัดงาน เนื่องจากที่ที่ระบุไว้ตอนแรก ตกลงเรื่องค่าเช่าไม่ได้ จึงต้องทำการย้าย location และปัจจุบันยังหา location ใหม่ไม่ได้ และยังเลื่อนวันจัดงานไปเป็นปลายเดือนพฤษภาคม (แต่ในสัญญานั้นจบงานที่ปลายเดือนมีนาคม)

ผมอยากทราบว่าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นควรทำอย่างไรดีครับ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแผนไปจากสัฅญญาที่เซ็นไว้ตั้งแต่แรก ซึ่งผมคิดว่าการเปลี่ยน location ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเท่าไหร่ จริงๆก็เป็นอยู่ แต่ผมที่ว่าผมซื้อใจลูกค้า สามารถทำให้ได้ และคิดว่าตีมงาน การวางเลย์เอา้ท์ และกิจกรรมงานทุกอย่งคงเหมือนเดิม (คุยกันแล้ว) แค่ย้ายไปจัดอีกที่นึงเฉยๆ แต่ในปัจจุบัน ณ ตอนนี้ เจ้าของยังหาที่ใหม่ไม่ได้ ทำให้งาน pause ไว้ และไม่สามารถรับเงินในงวดที่ 4 ได้ ส่วนงวดที่ 5 จากเดิมที่จะได้ตอนก่อสร้างเสร็จปลายเดือนมีนา ก็เลื่อนไปเป็นปลายเดือนพฤษภา ซึ่งผิดจากสัญญาที่ระบุไว้ตอนแรก (สัญญาระบุไว้ว่ารับเงินงวดสุดท้ายเมื่อมีกาีรก่อสร้างแล้วเสร็จ)

อยากปรึกษาครับว่าผมควรแก้ไขสถานการณ์อย่างไรดี ปัจจุบันเจ้าของงานไปต่างประเทศเป็นช่วงๆ การติดต่อจึงค่อนข้างมีปัญหา

ออฟไลน์ museum_13

  • Level 3
  • **
  • กระทู้: 208
  • Like 5
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 02:51:42 PM »
คุณก็มีแค่สองทางเลือกแหละ คือจะคอยไปเรื่อยๆ กับใช้เงื่อนไขสัญญาบีบตีวงลูกค้าเข้ามา
เพราะระยะเวลาที่ผ่านไปเรื่อยๆ นั้นก็น่าจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ เกิดการผันผวน
ราคาค่าผลิต หรือวัสดุก็อาจเปลี่ยนแปลง ซึ่งมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ทำให้คุณเป็นฝ่ายแบกภาระ
งานพวกนี้กำไรไม่เยอะอยู่แล้ว ได้งบมาก้อนก็จัดสรรกันไป

และทีมงาน หรือซัพฯ ของทางคุณก็อาจไม่สามารถแพลนงานรวมถึงล็อคเวลาให้ได้
พอถึงเวลาจริงๆ ทีมที่ทำมาด้วยกันเกิดแยกย้าย ด้วยความไม่พร้อมอาจเกิดปัญหา
เวลาที่โดนเลื่อนไปเรื่อยๆ นั้นอาจจะส่งผลเสีย และผลกระทบตามมาอีกเยอะครับ

แนะนำว่าใช้ความรู้สึกของคุณตัดสินใจเองดีกว่า
คาดว่าคุณคงรู้ซึ้งถึงข้อเสียเหล่านี้อยู่แล้ว

ส่วนข้อดี...

ผมซื้อใจลูกค้า

ก็ไม่แน่หรอกว่าจะเป็นฝันลมๆ แล้งๆ รึเปล่าน่ะ
การเลือกที่จะซื้อใจก็ส่งผลต่ออนาคตน่ะนะ

แต่ลูกค้าที่ทำธุรกิจมานานย่อมเข้าใจดีว่าธุรกิจคือธุรกิจ
เท่าที่เคยประสบมา มีไม่กี่เปอร์เซ็นต์หรอกที่ซื้อได้จริงๆ

ว่าไงอยากลองวางเดิมพันดูไหมครับ
แต่ความเสี่ยงก็สูงอยู่น่ะ แบกไหวไหมล่ะ

ออฟไลน์ museum_13

  • Level 3
  • **
  • กระทู้: 208
  • Like 5
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 03:20:53 PM »
เลือกทำตามสัญญาก็ถือว่า 3 งวดแรกเป็นโมฆะ (ยึด)
กรณีนี้จะแจ้ง หรือไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบก็แล้วแต่เลย
เพราะมีโอกาสที่ลูกค้าจะหายเงียบไปเฉยๆ สูงครับ

ถ้าลูกค้าคิดอยากจัดต่อหลังจากเวลาที่ล่วงเลยไปแล้ว
ถึงเวลาก็ทำสัญญาใหม่ ราคางวดที่ 4-5 ใหม่อีกครั้ง

ออฟไลน์ remotecontrol

  • เด็กใหม่
  • *
  • กระทู้: 10
  • Like 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 05:06:36 PM »
ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ

ผมลืมบอกไป หน้าที่ของผมแค่ออกแบบ และแพลนงานครับ ภาพ 3D ผมแถมให้เค้าเอง ตอนแรกเค้างบไม่พอ และผมไม่ต้องมีหน้าที่หาซัพพลายเอ้อ และประสานงานก็ไม่ใช่หน้าที่ของผม ผมออกแบบและวางคอนเซปงานกับแนะนำพวกสถานที่เช่าพร็อบสำหรับจำงานคร่าวๆ ส่วนเรื่องราคา เรื่องของต่างๆนั้น ทางงานเค้ามีหน้าที่ไปหาเองครับ

ส่วนที่ผมกำลังคิดอยู่ตอนนี้คือ หาเวลาและโอกาสติดต่อเค้า เพื่อตกลงว่างานผมจะเสร็จเดือนมีนาหรือพฤษภา ซึ่งที่ผมตั้งใจไว้คือเดือนมีนาตามสัญญา โดยอาจจะให้เค้ารีบหา location ใหม่ให้ได้เร็วที่สุดแล้วผมก็นำมาวางแพลนใหม่ แต่ใช้ตีมเดิมทุกอย่าง ตอนนี้ภาพรวมงานที่เป็น 3D ก็เหลือไม่เยอะแล้ว โดยอาจจะส่งไปให้หลังจากได้สถานที่จัดงานที่ใหม่ พร้อมทั้งเก็บเงินงวด 4

ส่วนงวดสุดท้าย การจัดงานที่เลื่อนออกไป ผมอาจจะผ่อนผันให้ไปเก็บตอนจัดงานเสร็จคือเดือนพฤษภา (เดิมคือผมต้องได้มีนา) ครับ ประมาณนี้

ออฟไลน์ museum_13

  • Level 3
  • **
  • กระทู้: 208
  • Like 5
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 07:48:12 PM »
จะอ้างอิงหนังสือสัญญาก็ทำเสียเถิดครับ
ดูท่างานนี้จะมีแววเลื่อนแบบไม่มีกำหนด

แต่คงไปบังคับให้เขารีบจัดไม่ได้หรอก
ต่อรองได้อย่างมากก็แค่บังคับจ่าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 07:58:33 PM โดย museum_13 »

ออฟไลน์ nragorn

  • Level 2
  • *
  • กระทู้: 139
  • Like 6
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • www.laminatemarket.com
Re: ขอคำปรึกษาครับเรื่อง contract
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 09:57:24 AM »
มาอ่านหาความรู้จะได้เอาไปใช้กับลูกค้าเรามั่ง

 

©HardcoreGraphic.com All rights reserved