Graphic Design Community HardcoreGraphic

ผู้เขียน หัวข้อ: จะทำนามบัตร 2 ด้านยังไงครับไม่ให้มันเหลื่อมกัน  (อ่าน 21689 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DAVE

  • บุคคลทั่วไป
ขอความรู้ด้วยครับ
เรื่องนี้ยังเป็นปัญหาสำหรับผมอยู่มาก
เวลาสั่งพริ้นต์ด้วยเครื่องพริ้นต์แล้วด้านหน้ากับด้านหลังมักจะไม่ค่อยตรงกันเลย ทำให้เวลาตัดด้านหน้าแล้วด้านหลังจะออกมาไม่สวย
ช่วยหน่อยนะครับ ;)

ออฟไลน์ rong

  • Level 2
  • *
  • กระทู้: 191
  • Like 15
  • เพศ: ชาย
  • สาวกเวกเตอร์ สาขา CorelDRAW
    • ดูรายละเอียด
Re: จะทำนามบัตร 2 ด้านยังไงครับไม่ให้มันเหลื่อมกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2012, 07:02:23 PM »
วิธีที่1 คือถ้าเราพิมพ์ด้วยโปรแกรม CorelDRAW ที่เป็นการจัดลง A4 ด้วยโปรแกรม 
เราจัดการพิมพ์ใส่กระดาษจริงไปเลย แล้วส่องไฟดูว่าหน้าหลัง มันเลือมกันเท่าไร  (โดยดูจากมาร์คกลางกระดาษ) วัดความห่าง แล้วหารสอง เช่นมันเลื่อมกัน 4มิล เราก็หารสอง แล้วตัดกระดาษด้านตั้งออก 2มิล
ข้างซ้ายหรือขาวก็ได้ แล้วสั่งพิมพ์เหมือนเดิม มันจะมาชนกันพอดี  (เนืองจากกระดาษ แต่ล่ะล็อคอาจตัดไม่เท่ากันจึงต้องมาซอยให้ได้ขนาดพอดี
**************************
วิธีที่2 กำหนดให้เป็นสิบใบลงกระดาษA4 แล้วทำเส้นมาร์ค ด้วยตัวเอง(เส้นมาร์คซ้าย-ขวาต้องมีขนาดเท่ากัน) แล้วพิมพ์ดู แล้วเหมือนเดิมส่องไฟดูว่าหน้าหลังมันเลือมกันเท่าไร แล้วหารสอง
กลับมาที่แบบ เลือกทั้งหมด แล้วเปิดกรอบ Arrange -Transformations-Position  กรอบค่าที่ได้เลือนเข้าไป เช่นวัดได้ 4มิล ก็กรอกเลือนไปทางขวา สองมิล มันก็จะไปประกบกันพอดี
***********************
หมายเหตุ
-กระดาษแต่ล่ะล็อคตัดมาไม่ค่อยได้มาตราฐาน เหมือนเปลี่ยนล็อค ต้องวัดใหม่
-ตัวฟีดกระดาษของเครื่องพิมพ์อาจเสีย ทำให้ดึงเอียง อันนี้แก้ไม่ได้ ต้องใช้วิธีออกแบบให้ไร้ขอบ เบี้ยวนิดหน่อยจะได้มองไม่เห็น

DAVE

  • บุคคลทั่วไป
Re: จะทำนามบัตร 2 ด้านยังไงครับไม่ให้มันเหลื่อมกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 02, 2012, 12:22:02 AM »
ขอบคุณมากเลยครับสำหรับความรู้อันนี้  ;)

 

©HardcoreGraphic.com All rights reserved