Graphic Design Community HardcoreGraphic

ผู้เขียน หัวข้อ: 3d tutor-Tutor การใช้ asset tracking ใน 3ds Max เพื่อควบคุม Link material และ map  (อ่าน 4541 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ gizmeau01

  • เด็กใหม่
  • *
  • กระทู้: 45
  • Like 1
    • ดูรายละเอียด
3d tutor-Tutor การใช้ asset tracking ใน 3ds Max เพื่อควบคุม Link material และ map รวมถึง ies light และ render output
ก็จะได้ตัวคำนวนมาทำการเรนเดอร์ 2 ตัวคำนวน แต่ถ้าใช้ quad core ก็จะได้ตัวคำนวน 4 ตัว ถ้าใช้ I5 ก็ได้ตัวคำนวน 4 ตัว ถ้า
เป็น I7 ก็ได้ตัวคำนวน 8 ตัวคร่าว ๆ นะครับสเปคต่าง ๆ ต้องไปอ่านกันอีกทีในค่าความสามารถของ CPU) คราวนี้ถ้าเราจะใช้
distributed rendering ถ้าการจัดการ Map ไม่ดีพอคือ แต่ละเครื่องของคอมพิวเตอร์ ต้องเห็นไฟล์งาน และไฟล์ Map
อยู่ในรากเดียวกัน หรือไม่ก็ต้องอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกัน รากเดียวกันยกตัวอย่างเช่นถ้าอยุ่ C:\3dsProject\Project1\ ทุก ๆ
เครื่องใน Lan ต้องมีไฟล์เหมือน ๆ กันและรากเดียวกันเสมอ ไม่งั้น ถ้าเอามาช่วยกันลุมเรนเดอร์ แล้วมีรากไม่ตรงกัน ก็อาจเกิดการ เรนเดอร์ แล้ว
Map หลุดเป็นจ้ำ ๆ ยังไงเด๋วผมจะมีเขียนการใช้ คอมพิวเตอร์ในระบบ Lan ช่วยกันลุมเรนเดอร์งานอีกครั้งนะครับ
คราวนี้มาเริ่มกันเลยครับ
 1 . ให้ไปที่ ไฟล์ แล้วไปที่ asset tracking (1) คุณจะพบหน้าต่างใหม่ที่เรียกว่า Asset Tracking หน้าต่าง
นี้จะเป็นหน้าต่างหลักที่เก็บข้อมูลของการ link file จำพวก Map และ Material รวมถึงไฟล์พวก IES
(Photometric Light) (2) รวมถึงยังมี พวก oup put file ที่เราตั้งไว้ ยกตัวอย่างเช่น ตั้งให้ เรนเดอร์เสร็จแล้ว
save file อัตติโนมัติ ที่หน้านี้ก็จะแสดงไว้ แต่ถ้าเราเพิ่งทำหรือเซ็ตปลายทาง ใส่ map หรือ ใส่ photometric light
เราก็ต้อง เราก็ต้องคลิ๊กที่บนบนซ้าย(3)เพื่อให้แสดงการอัพเดต links สรุปหลัก ๆ ก็จะมี พวกหน้าตาไฟล์ลิงคอนโทรลทั้งหมดคือ
map/shader, Photometric, Outputs (อันนี้ของ batch render การเรนเดอร์ที่เดียวหลาย ๆ กล้องโดย
การสั่งครั้งเดียว ว่าง ๆ จะกลับมาเขียนให้อ่านครับ และอันสุดท้ายคือ Render Output ก็ไว้เรนเดอร์ไฟล์แล้วเซฟอันติโนมัติไฟล์เดียว
ต่างจาก batch render ตรงที่ batch render เรนเดอร์ทีเดียวได้หลายไฟล์
 2. คราวนี้มาถึงวิธีคอนโทรล link กันนะครับ ก็แค่ให้เลือก link ก่อน แล้วคลิ๊กขวา แล้วไปที่ set path (4)
3. ทีนี้เราก็สามารถ แก้ลิงค์ให้ต้นทางไปยังไฟล์ปลายทางได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ  โดยทำการ browse หาไปยังปลายทางของไฟล์ครับ
(5) แล้ว browse ไปยังปลายทางที่เก็บไฟล์ (6)
การทำให้ link อยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอจะทำให้ เวลาการทำงานใน ระบบ lan หรือที่เรียกกันว่า render farm ทำได้ง่ายขึ้น และ
material ไม่หลุดครับ แต่จะต้อง เพิ่มเติม เรื่อง copy asset scripts เข้าไปด้วย เพราะอาจจะยังสงสัยว่าปกติเวลาทำ
material เสร็จแล้ว ถ้าเราทำ link หา map ในขณะทำงานอยู่ บางครั้งเราก็ link ไปหา map โฟล์เดอร์ต่าง ๆ เปิดทำงาน
อีกครั้ง ก็ยังอยู่ที่เดิมแต่บางครั้ง จะเกิดปัญหา เมื่อเปิดเครื่อง อื่น เราก็สามารถใช้ asset tracking โดยใช้ copy asset
scripts ซึ่งจิง ๆ เป็น scripts ที่มาพร้อมกับ 3ds Max เสมอเป็น feature มาตราฐาน แล้วเด๋วมาทำเรื่องการใส่
scripts เขาไป ใน Max ซึ่ง ไม่ยากก็ run scripts แล้วก็ให้ set quo manu เพิ่มเข้าไปพอคลิ๊กขวาจะเจอคำว่า
copy เพิ่มเข้ามาครับ (7) เด๋วจะเขียนบอกเรื่องการ set และ ก๊อปให้ asset tracking copy asset ทำงานครับ เพราะอย่างที่บอกครับ ถ้าเราทำงานก็ทำงานปกติ พอทำเสร็จก็ให้เข้าไปที่ asset tracking แล้วก็ใช้ asset tracking แล้วไปยัง copy assety ดูด map ที่อยู่ตามที่ต่าง ๆ ไปเก็บไปปลายทางที่เรา จะเก็บไว้ แล้วก็อย่างลืม refash ตามขั้นตอนด้านบนครับ ก็จะได้ไฟล์ทั้งหมดมา และควบคุมไฟล์ได้ง่าย link map ไม่หลุดครับ
ชมภาพเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติมด้านล่างครับ






รับสอน 3d และเขียน 3d perspective งานด้านออกแบบ ตบแต่งภายใน และงานสถาปัตย์ครับ
ชมผลงานได้ที่
http://utahtd.multiply.com

หรือคลิ๊กที่รูปเพื่อชมผลงานได้ครับ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องการเรียนการสอนได้ที่ 0813299275

 

©HardcoreGraphic.com All rights reserved